Ascot International School เป็นโรงเรียน International Baccalaureate (IB) World School และได้รับอนุญาตให้เปิดสอนหลักสูตร International Baccalaureate Primary Years Programs (PYP) และ Diploma Program (DP) ขณะนี้ทางโรงเรียนอยู่ในขั้นตอนการสมัครเข้าร่วมโปรแกรม Middle Years Program (MYP) และภายในปี 2024 จะเป็น 3 โปรแกรม IB World School ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ Ascot เป็นหนึ่งในโรงเรียนนานาชาติไม่กี่แห่งในกรุงเทพฯ ที่เป็นโรงเรียน IB School อย่างเต็มรูปแบบ
หลักสูตร IB สอนนักเรียนถึงวิธีการเรียนรู้และไม่ใช่สิ่งที่ควรเรียนรู้ ในขณะที่พัฒนาคุณลักษณะทางวิชาการ สังคม และอารมณ์ที่แข็งแกร่ง พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะมีผลการเรียนดี – มักจะดีกว่านักเรียนในหลักสูตรอื่นๆ เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น โลกรอบตัวพวกเขาก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เพื่อให้นักเรียนของเราพร้อมสำหรับโลกเมื่อสำเร็จการศึกษา พวกเขาจำเป็นต้องมีกรอบการศึกษาเพื่อเตรียมพวกเขาให้พร้อมเข้าสู่โลกที่เปลี่ยนแปลงด้วยทักษะในการปรับตัวและประสบความสำเร็จ IB จัดเตรียมกรอบดังกล่าวโดยการฝังองค์ประกอบหลักไว้ในโปรแกรมทั้งสาม: โปรแกรมระดับประถมศึกษา (PYP) โปรแกรมระดับกลาง (MYP) และโปรแกรมอนุปริญญา (DP)
การศึกษา IB คือการศึกษาแบบสืบเสาะหาความรู้ สอนนักเรียนให้มีความอยากรู้อยากเห็นและกล้าที่จะสำรวจ อภิปราย และตรวจสอบโลกรอบตัว ช่วยให้นักเรียนมีความรู้สึกเป็นอิสระและช่วยให้พวกเขากลายเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
การสอบถามเป็นกระบวนการแบบไดนามิกของการเปิดรับความสงสัยทำความรู้จักและเข้าใจโลก แทรกซึมเข้าทุกด้านของชีวิตอย่างมีนัยสำคัญต่อกระบวนการสร้างความรู้ การสอบถามขึ้นอยู่กับความเชื่อที่ว่าความเข้าใจถูกสร้างขึ้นในกระบวนการที่ผู้คนทำงานและสนทนาร่วมกันในขณะที่พวกเขาแสดงและแก้ปัญหา ทำการค้นพบและทดสอบการค้นพบที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่ใช้ร่วมกันอย่างจริงจัง
การสอบถามเป็นการศึกษาเกี่ยวกับคำถาม ประเด็นปัญหา หรือความคิดที่คู่ควร เป็นงานที่แท้จริงซึ่งคนในชุมชนอาจจัดการได้ เป็นงานประเภทที่ผู้ทำงานในสาขาวิชานั้นปฏิบัติจริงเพื่อสร้างหรือสั่งสมความรู้ ดังนั้น การสืบสวนจึงเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมและการสืบสวนอย่างจริงจัง และการสร้างและทดสอบความรู้ใหม่
การศึกษาของ IB ยังสอนให้นักเรียนเป็นพลเมืองของโลก สอนให้ผู้เรียนรู้จักวัฒนธรรมและยอมรับความแตกต่างของวัฒนธรรมและระบบความเชื่อ เนื่องจาก Ascot เป็นโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม นักเรียนจึงเรียนรู้ที่จะยอมรับ เคารพ และตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความเชื่อ ความคิดที่เป็นหลักสากลได้รับการส่งเสริมผ่านระบบความคิดของผู้เรียน
ผู้เรียนรู้อธิบายความสามารถและความรับผิดชอบของมนุษย์ที่หลากหลายมิติซึ่งนอกเหนือไปจากความสำเร็จทางวิชาการ
ตัวนักเรียนแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้สมาชิกทุกคนในชุมชนโรงเรียนเรียนรู้ที่จะเคารพตนเอง ผู้อื่น และโลกรอบตัวพวกเขา
IB รับรองว่าการเรียนรู้นั้นมีส่วนร่วม เกี่ยวข้อง ท้าทาย และมีความสำคัญ แนวทาง IB เพื่อทักษะการเรียนรู้ (ATL) มีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่ว่าการเรียนรู้วิธีการเรียนรู้เป็นพื้นฐานของชีวิตนักเรียนทั้งในและนอกบริบทของโรงเรียน กล่าวโดยกว้าง โปรแกรม IB สนับสนุนผู้เรียนในการพัฒนา:
– ทักษะการคิด
– ทักษะการสื่อสาร
– ทักษะการค้นคว้า
– ทักษะการจัดการตนเอง
– ทักษะทางสังคม
แนวทางการเรียนรู้และทักษะย่อยที่เกี่ยวข้องสนับสนุนนักเรียนทุกวัยในการเป็นผู้เรียนที่มีจิตสำนึกและควบคุมตนเองได้