ฝ่ายมัธยมศึกษาที่ Ascot ครอบคลุม Key Stages 3, 4 และ 5 หรือช่วงอายุ 11 – 16 ปี ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในหลักสูตร International Baccalaureate Diploma หลักสูตรการศึกษานั้นสร้างขึ้นจากรากฐานที่มั่นคงที่ได้รับในโรงเรียนประถมศึกษา
หัวใจของหลักสูตร คือความปรารถนาให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตที่สามารถปรับตัวได้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้น เรามีหน้าที่ในการเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับอาชีพในอนาคต! เราทำการทบทวนบทเรียนในหัวข้อต่างๆ รวมทั้งเสริมแนวคิดและต่อยอดความคิดเหล่านี้ให้อยู่ในกรอบการเตรียมความพร้อมของนักเรียนให้พร้อมสำหรับการสอบ International General Certificate of Secondary Education (IGCSE) ในปีที่ 11 และ International Baccalaureate Diploma ในปีที่ 13
ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป Ascot จะสมัครเข้าร่วมโครงการ MYP หลักสูตรสำหรับนักเรียนอายุ 11 – 13 ปี (Year 7 – Year 9) สิ่งนี้จะเป็นไปตามหลักสูตรประถมศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับหลักสูตรอนุปริญญาในปีที่ 12 ถึงปีที่ 13
International Baccalaureate (IB) Middle Years Program (MYP) เป็นหลักสูตรการศึกษาที่ส่งเสริมนักเรียนอายุ 11 ถึง 16 ปีให้เชื่อมโยงระหว่างการศึกษากับโลกแห่งความเป็นจริง ในช่วงเวลาที่นักเรียนกำลังสร้างเอกลักษณ์และสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง MYP ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อมอบการศึกษาที่รอบด้านและช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในโรงเรียนและในชีวิต
MYP เป็นหลักสูตรที่ช่วยให้นักเรียนมีความมั่นใจถึงความเข้าใจได้กว้างและลึกยิ่งขึ้นผ่านการศึกษาในแปดกลุ่มวิชา (การเรียนรู้ภาษา ภาษาและวรรณคดี บุคคลและสังคม วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ พลศึกษาและสุขศึกษา และการออกแบบ) เพื่อจัดการกับกรอบความคิด สังคม อารมณ์ และร่างกายของนักเรียนแบบองค์รวม MYP เป็นหลักสูตรที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้นักเรียนโดยดำเนินการตามหลักการโดยการเข้าร่วมจิตอาสาชุมชนและกำหนดให้เรียนอย่างน้อยสองภาษา (ภาษาของการเรียนการสอนและภาษาเพิ่มเติมที่เลือก) เพื่อสนับสนุนความเข้าใจในวัฒนธรรมของตนเองและของผู้อื่น
หลักสูตร MYP เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนได้มากกว่าการให้พวกเขาท่องจำข้อเท็จจริงเพื่อเตรียมตัวสอบ โดยพวกเขาจะได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่สามารถพึ่งพาได้ตลอดชีวิตได้อย่างเสรีและมีจุดหมาย คุณลักษณะเฉพาะของหลักสูตรคือการขยายหลักสูตรแบบดั้งเดิมให้ครอบคลุมเนื้อหาสี่รูปแบบ ได้แก่ แนวทางการสอนและแนวทางการเรียนรู้ บริบทและแนวคิดทั่วโลก นักเรียนยังได้ทำโครงงานส่วนตัวซึ่งเป็นชิ้นงานอิสระที่อาจเป็นเรียงความ ผลงานด้านศิลปะหรือการแสดงออกในรูปแบบอื่นอีกด้วย